Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Chương trình WELLA-UNICEF Making Waves mở lớp dạy nghề tóc cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam

Một tay kéo, một tay lược, Thái Thùy Dung cẩn thận chăm chú tỉa từng lọn tóc cho mẫu ma-nơ-canh theo hướng dẫn của cô giáo. Tuy chỉ là buổi thực hành trên mẫu, Dung vẫn cẩm thấy rất hồi hộp xen lẫn vui mừng với cơ hội trở thành nhà tạo mẫu tóc trong tương lai.

Sống ở thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại lớn nhất của cả nước nhưng Dung không theo học được hết cấp hai. Nhà nghèo, em bỏ học giúp ông bà bán rau kiếm sống. Cuộc mưu sinh trên đường phố làm em phải đối mặt với nhiều rủi ro và nguy hiểm.


Thái Thùy Dung cắt tóc theo hướng dẫn của cô giáo.  
Ảnh: UNICEF UK



Dung tâm sự rằng em muốn học được một nghề nào đó có thể giúp em có thu nhập tốt hơn. Em đã may mắn được Trung tâm Bảo trợ xã hội Thảo Đàn giới thiệu đến khóa học nghề làm tóc do WELLA và UNICEF hỗ trợ tại TP HCM. “Điều này còn hơn cả những gì em mơ ước”, Dung nói.

Bùi Tuyết Lợi cũng tham gia cùng khóa học làm tóc này. Chưa tốt nghiệp cấp hai nên Lợi không đủ điểu kiện được nhận vào học nghề sửa xe máy như kế hoạch ban đầu. “Em thấy bế tắc và không biết phải làm gì. Em chỉ muốn học được một nghề giúp kiếm sống sau này. Em cảm thấy may mắn khi được tham gia khóa học này và bây giờ thì em rất thích học làm tóc”, lợi chia sẻ.

WELLA-UNICEF MAKING WAVES là một chương trình hợp tác lâu dài giữa WELLA và UNICEF với sự cộng tác của các nhà tạo mẫu tóc và các khách hàng của WELLA trên toàn Thế giới. WELLA và UNICEF cùng hợp tác hướng tới mục đích làm thay đổi cuộc sống của thanh thiếu niên dễ bị tổn thương thông qua các khóa học về nghề làm tóc và bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sống.

Trong chương trình khai trương khóa đào tạo nghề tóc đầu tiên tại Việt Nam, các nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng trên Thế giới đã tới TP HCM để truyền kỹ năng cũng như đam mê về nghề tóc cho 100 thanh thiếu niên từ 15 đến 19 tuổi tại TP HCM. Các thanh thiếu niên tham gia khóa học phần lớn là những em có hoàn cảnh khó khăn, bị mồ côi hoặc gia đình nghèo. Các nhà tạo mẫu tóc đã truyền đat các kỹ năng làm tóc cơ bản bao gồm kỹ thuật cắt, nhuộn, sấy.  Họ cũng chia sẻ những câu chuyện của chính bản thân mình giúp truyền cảm hứng cho các thanh thiếu niên Việt Nam tiếp tục theo đuổi nghề làm tóc.

“Chúng ta đã nói nhiều về kỹ năng làm tóc trong suốt hai tuần qua. Nhưng thầy thực sự hy vong các em hiểu rằng không bao giờ được từ bỏ và luôn luôn tin vào bản thân mình. Bởi vì tất cả các em đều rất tuyệt vời”,  thầy Colin McAndrew đến từ Scotland xúc động nói với các học sinh của mình tại lễ bế giảng của chương trình WELLA-UNICEF MAKING WAVES.


Bùi Tuyết Lợi tự hào khoe Chứng chỉ mới nhận được từ chương trình WELLA-UNICEF MAKING WAVES
Ảnh: UNICEF Viet Nam/Thanh Huong

Chú trọng vào công tác giáo dục và đào tạo nghề, chương trình Making Waves rất phù hợp với Việt Nam, một đất nước có một phần ba dân số (26 triệu) dưới 18 tuổi. Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về kinh tế trong hai thập kỷ qua, tuy nhiên công tác bảo vệ trẻ em và thanh niên không theo kịp tiến bộ này. Ước tính có khoảng 3,3 triệu trẻ em và vị thành niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Việt Nam, bao gồm 1,75 triệu trẻ em lao động, hơn 5,400 trẻ em có HIV và khoảng 15.000 đến 16.000 trẻ vị thành niên phạm tội.

Khóa đào tạo nghề tóc là một phần trong kế hoạch hỗ trợ UNICEF Việt Nam của Wella trong năm 2015-2016 nhằm tăng cường hệ thống bảo vệ trẻ em ở  TP HCM, Đồng Tháp và Lào Cai và qua đó đóng góp vào công tác vận động chính sách ở cấp Trung ương.

“Chương trình WELLA-UNICEF MAKING WAVES nuôi dưỡng tiềm năng giáo dục và động viên thanh thiếu niên thay đổi cuộc sống của mình thông qua việc trang bị cho các em kỹ năng sống và dạy nghề. Chương trình đã giúp nâng cao năng lực của thanh thiếu niên trong việc đưa ra các quyết định cũng như giải quyết một cách hiệu quả những thách thức trong cuộc sống thường ngày”, ông Youssouf Abdel-Jelil, Đại diện UNICEF Việt Nam phát biểu.

Chia sẻ về dự định cho tương lai, Thái Thùy Dung nói em mơ ước sẽ trở thành nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng và nhận được các giải thưởng lớn như giải Cây kéo vàng giống các thầy cô giáo của mình. Còn với Bùi Tuyết Lợi, ước mơ thật giản dị, em mong mình có thể sống được bằng chính nghề làm tóc mà em đang theo học. “Em tin rằng với chứng chỉ của WELLA-UNICEF MAKING WAVES, em sẽ có thể tìm được việc làm tại một salon tóc tại thành phố”, Lợi chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét