Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Tạ Thùy Minh: Blog!

© Trang Tran Photography

Nhà máy sản xuất sữa
1. Tôi đã trở thành nhà máy sản xuất sữa như thế nào?
Tôi là một bà mẹ mới toanh- chỉ mới được 2 tuần. Tôi hạ sinh một em bé trai xinh xắn ngày 29/12 của năm 2012, chỉ hơn một tuần sau… Ngày tận thế.

Vào cái lúc tôi đang mơ màng, mụ mị vì thuốc giảm đau, một cô y tá ghé vào tai: “Cháu có vẻ đói, khóc rất to. Chị muốn cho cháu uống loại sữa nào, của Nhật hay Mỹ? Úc?”. Cái đầu chưa tỉnh bởi cơn đau đẻ kéo dài hàng chục tiếng đồng hồ của tôi lúc ấy mất một lúc để phân tích dữ liệu. Và rồi đột nhiên tỉnh như sáo, tôi hét lên: “Khôngggg, cho em về phòng để cho con em bú!”. Nghĩ lại giờ khắc ấy tôi vẫn thấy buồn cười. Chính những tài liệu về Nuôi con bằng sữa mẹ đã cho tôi sự phản kháng dữ dội ấy. “Hãy nhớ rằng, thứ đầu tiên em bé cần được tiếp xúc không phải núm vú cao su, không phải ngón tay của bé, mà là ti mẹ!”

Thế là thay vì phải nằm tiếp 4 tiếng đồng hồ nữa, tôi lê lết về phòng, cho con bú lần đầu tiên trong đời. Cảm xúc lạ kỳ!!! Cũng phải nói thêm, vừa cho con bú, tôi vừa nhờ bạn mình search và bật cho xem video trên Youtube để biết mình và con đã ở tư thế đúng hay chưa. Và không ngờ, tôi có sữa cho con bú thật- dù rất nhiều bà mẹ trước đó luôn nói với rằng khả năng có sữa cho con bú là rất hiếm. Niềm tin trở thành một nhà máy sản xuất sữa của tôi khá mù mờ, đến lúc con bú ngon lành ngày thứ 3, tôi mới thở phào nhẹ nhõm.

Như vậy nhà máy sản xuất sữa chính thức đi vào hoạt động ngày 19/12. Khách hàng là thằng bé con tên Linh 0 ngày tuổi có đôi mắt màu xanh.

2. Nguồn nguyên liệu
Nói về một nhà máy sản xuất, dù là sữa hay là sản phẩm gì đi nữa, thì khâu đầu tiên là nguyên liệu. Nguyên liệu của các bà mẹ Việt Nam ở đây là… móng giò. Dường như món này ăn sâu vào tiềm thức của mọi bà mẹ cho con bú, đến mức độ họ xì-trét vì nó. Cũng phải thôi, khi ai cũng nhắc bạn mỗi ngày về thứ nguyên liệu không thể thiếu được này. Mẹ gọi điện hỏi: Móng giò ninh à? Bố tôi nhắn tin nhắc: Cháo móng giò nhé! Chị giúp việc: Canh móng giò bí đỏ được không? Một bà mẹ tôi quen viết trên Facebook rằng: “Ngày đầu năm mới, tôi nhìn xuống bát móng giò, nghĩ bụng, chẳng lẽ cuộc đời mình cho cả một năm tới, cũng chỉ quanh quẩn là bát móng giò này hay sao?”

Móng giò- “pig feet”- tôi chỉ dịch sang cho các bạn Tây thôi, các bạn đã lùi 3 bước lại vì kinh hãi. Các bà mẹ Tây nuôi con bằng sữa mẹ đâu có kém gì mình, và sữa của họ đến từ rau củ, đậu, thịt, cá. Tuyệt đối không có móng giò!!! Vì thế, lý thuyết đầu tiên cho tôi biết là: móng giò không phải nguyên liệu duy nhất.

Thế là tôi quyết định: Đông Tây kim cổ kết hợp. Một mặt vẫn ăn móng giò vừa phải, một mặt cứ tu sữa, uống vitamin đều đặn. Ngoài ra thì ăn rau chăm chỉ. Và đặc biệt uống nhiều nước. Trộm vía, giờ nhà máy vẫn đang chạy đúng công suất.

3. Tiến độ của nhà máy
Tôi dự định sẽ đi làm lại vào khoảng thời gian sau Tết. Điều băn khoăn là trong tháng thứ 3, nhà máy sữa sẽ được hoạt động ra sao đây, khi mà có những ngày quay kéo dài hơn 2 tiếng- cữ thời gian phải cho em bé bú. Sẽ cho sữa mẹ vào bình, rồi nhờ cô trông trẻ cho em bé bú? Hay cho em bé đến luôn trường quay với mẹ?

Có lẽ cứ sản xuất sữa trước đã rồi đợi được hiến kế sau. Tôi tin một chú bò sữa không bao giờ phải suy nghĩ quá nhiều đến vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét