Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

UNICEF và Proctor & Gamble phối hợp cải thiện điều kiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường cho học sinh ở Việt Nam

Nay học sinh trường Mỹ Thọ được dùng nhà vệ sinh mới hợp vệ sinh do UNICEF và P&G hỗ trợ.
Lấy tay bịt mũi và che miệng, em Nguyễn Kim Yến, học sinh lớp ba chạy vào nhà vệ sinh của trường. Bên ngoài, một số học sinh khác đang đợi đến lượt mình; Một số em đã chuẩn bị sẵn khẩu trang. Yến cho biết: “Nhà tiêu rất hôi và bẩn lại không có cửa nên chúng em bất đắc dĩ mới phải vào. Chúng em chỉ vào khi không thể nhịn được nữa. Thường thì em sẽ cố nhịn đến khi về nhà”.

Mất vệ sinh và xuống cấp nhưng nhà vệ sinh nhỏ này phục vụ cho khoảng 500 học sinh của trường tiểu học và trung học cơ sở Mỹ Thọ ở Đồng Tháp, một tỉnh nằm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long Việt Nam. Nhiều em học sinh quyết không dùng nhà vệ sinh vì một trong hai lý do: bẩn hoặc không có chỗ riêng biệt. Tình trạng này rất phổ biến đối với các trường ở nông thôn ở Việt Nam nơi hơn 70% trường học có nhà vệ sinh , nhưng chỉ có 12% trong số các trường này có nhà vệ sinh sạch sẽ đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Học sinh của các trường này hầu như không có thói quen vệ sinh tốt như rửa tay bằng xà phòng. Các nghiên cứu cho thấy chỉ có 11,5% học sinh rửa tay bằng xà phòng sau khi đại tiện.


Cung cấp thiết bị nước và vệ sinh cho học sinh

Học sinh trường Mỹ Thọ giờ không phải chịu cảnh nhà vệ sinh bẩn thỉu nữa. UNICEF và Procter & Gamble đã hỗ trợ xây dựng một nhà vệ sinh mới cho trường. Nhà vệ sinh mới rất sạch sẽ và dễ sử dụng. Trần Thị Phụng, 12 tuổi cho biết: “Em rất thích nhà vệ sinh mới vì trông nó đẹp và sạch sẽ. Nhà vệ sinh rất rộng và có nhiều khoang nhỏ riêng biệt nên rất kín đáo”. Đối với cậu bé 9 tuổi Nguyễn Tuấn Kiệt thì nhà vệ sinh mới rất hay vì nó có ‘chiếc máy biết nói’ ở cửa để nhắc học sinh xả nước và rửa tay bằng xà phòng sau khi sử dụng nhà vệ sinh mỗi lần các em đi qua cửa nhà vệ sinh. Kiệt cũng cho biết: “Em cũng thích chỗ rửa tay vì ở đó chúng em có thể dễ dàng rửa tay bằng xà phòng sau khi sử dụng nhà vệ sinh”.

UNICEF đã phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng thiết kế chuẩn và soạn thảo các hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng các nhà vệ sinh ở các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Các tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng cho tất cả các trường ở Việt Nam khi các trường xây dựng nhà vệ sinh mới. Giáo viên và học sinh cũng được tập huấn cách sử dụng và bảo dưỡng nhà vệ sinh mới xây dựng.

Khuyến khích giữ vệ sinh ở trường học

Học sinh trường Mỹ Thọ nhiệt tình tham gia Ngày hội Vệ sinh Cá nhân và Vệ sinh Môi trường
Ngoài việc tham gia lớp tập huấn ban đầu, học sinh trường Mỹ Thọ cũng được học về vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân thông qua một số hoạt động học đường bao gồm Ngày hội Vệ sinh Cá nhân và Vệ sinh Môi trường. Qua các hoạt động giải trí như múa hát, trình diễn thời trang, đố vui, thi vẽ tranh và thi rửa tay, các em hiểu được về vệ sinh môi trường, thực hành vệ sinh cá nhân và tạo ra động lực thay đổi trong trường học cũng như ngoài cộng đồng. Bà Lotta Sylwander, Đại diện UNICEF Việt Nam phát biểu: “Trẻ em là tác nhân của sự thay đổi. Ở nhà và ở cộng đồng, các em chính là những người thầy giỏi nhất về vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. UNICEF mong rằng các hoạt động này không những giúp thay đổi thói quen thực hành vệ sinh cá nhân của trẻ em mà còn khuyến khích cộng đồng thực hiện theo”.

Hoạt động tiếp theo

Với sự hỗ trợ của Procter & Gamble, hàng ngàn học sinh của 34 trường ở bốn tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Ninh Thuận và Điện Biên giờ đã được sử dụng nước sạch và các nhà vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời nhận thức và hành vi vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường của các em cũng được cải thiện rất nhiều.

Cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và thực hành vệ sinh cá nhân là những hoạt động không thể thiếu được trong Chương trình hợp tác với Chính phủ Việt Nam của UNICEF. UNICEF sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty tư nhân để giúp Việt Nam đạt được Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ số 7 đó về nước sạch và vệ sinh môi trường và đạt được Mục tiêu Quốc gia là 100% trường học được trang bị nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét