Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Cảm nhận thực tế về vệ sinh môi trường tại Việt Nam

Chương trình “thử thách” của Quỹ Unilver nhằm tìm kiếm đại sứ thiện chí được công bố năm 2012, đây là một sáng kiến toàn cầu của công ty này nhằm nâng cao nhận thức cho nhân viên và khuyến khich họ chung sức hỗ trợ cho các hoạt động của Quỹ Unilever và năm đối tác trên toàn cầu. Nhân viên thắng cuộc sẽ có cơ hội thấy được các tác động tích cực cho xã hội tới cuộc sống của người dân từ các hoạt động của Quỹ Unilever mang lại và cùng nhìn nhận và chia sẻ quan điểm cá nhân của mình.

Hãy cùng xem đoạn video clip về chuyến thăm của Aytek đến Việt Nam để thấy được những tác động tích cực thông qua chương trình hợp tác giữa Quỹ Unilever, Domestos và UNICEF mang lại cho nơi đây.



Câu chuyện của Aytek
Aytek Koyun đang là một chuyên gia quản lý phân tích thành phần thức ăn cho Unilever R&D tại Bắc Phi, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ. Vừa qua anh đã dành được chiến thắng trong chương trình "thử thách" của quỹ Unliver để trở thành đại sứ thiện chí cho Quỹ Unilever hợp tác với UNICEF. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Aytek Koyun, trở thành đại sứ thiện chí của Quỹ Unilever trong chương trình hợp tác với UNICEF. Hiện nay anh đang là một chuyên gia quản lý phân tích thành phần thức ăn cho Unilever R&D tại Bắc Phi, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ. Vừa qua anh đã có chuyến thăm chương trình hỗ trợ xây nhà tiêu hợp vệ sinh của UNICEF tại tỉnh An Giang Việt Nam. Chương trình hỗ trợ xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh tại Việt Nam là một phần cam kết lâu dài của Unilever nhằm cải thiện sức khỏe và điều kiện sống của hơn một tỷ người trên thế giới.

Cuộc sống không có nhà vệ sinh

Hàng triệu người đang sống trong cảnh không có nhà vệ sinh một nhu cầu thiếu đi một nhu cầu thiết yếu nhất, điều này thực sự là không thể chấp nhận được. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Ở Việt Nam có khoảng 3,7 triệu người không có nhà vệ sinh và phải phóng uế bừa bãi tại nơi đang sinh sống; một con số đáng kinh ngạc cứ 4 người thì có 1 người phải đi vệ sinh trong bụi cây, trên sông hoặc trên cánh đồng. “Điều này thực sự là không thể chấp nhận được, hàng triệu người đang sống trong cảnh thiếu đi một nhu cầu thiết yếu nhất.” Aytek chia sẻ.

Không được sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phụ nữ và trẻ em còn có nguy cơ bị tấn công và xâm hại. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng

Không có nhà vệ sinh, đặc biệt là trẻ em sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh và tử vong. Không được sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phụ nữ và trẻ em còn có nguy cơ bị tấn công và xâm hại, và chưa kể các em gái sẽ ngại đi học - điều đó thật không thể tưởng tượng được.

Là chất xúc tác giữa nhu cầu sử dụng và nhà cung cấp thiết bị xây dựng nhà vệ sinh 

Đoàn UNICEF và Unilever chứng kiến người dân địa phương đang tham gia buổi hướng dẫn và đào tạo nhằm giúp cho cộng đồng hiểu được sự liên hệ giữa việc phóng uế bừa bãi có ảnh hưởng xấu và tác động đến sức khỏe của con người cũng như môi trường như thế nào. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Các giảng viên đang hướng dẫn cộng đồng cách rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trong buổi kích hoạt. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Thông qua hỗ trợ của Quỹ Unilever và Domestos, một sản phẩm hàng đầu của Unilever giúp cho nhà vệ sinh sạch hơn, Unilever đang hỗ trợ Chương trình cộng động tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh toàn diện của UNICEF, được viết tắt là CATS.

Aytek chứng kiến người dân địa phương đang tham gia buổi hướng dẫn và đào tạo nhằm giúp cho cộng đồng hiểu được sự liên hệ giữa việc phóng uế bừa bãi có ảnh hưởng xấu và tác động đến sức khỏe của con người cũng như môi trường như thế nào. Aytek chia sẻ anh rất ngạc nhiên khi thấy người dân nhanh chóng kết nối giữa việc phóng uế bừa bãi với tác hại của nó đối với sức khỏe, điều này có rất nhiều người trong chúng ta sống trong các nước đã phát triển phải công nhận.”

Aytek thăm một doanh nghiệp địa phương kinh doanh xây dựng sản xuất giải pháp công trình nhà tiêu hợp vệ sinh giá cả rất hợp lý tại huyện Tịnh Biên. Với giá thành khoảng $150-$250 Đô-la Mỹ, rất nhiều gia đình có khả năng chi trả cho một công trình nhà tiêu hợp vệ sinh nhưng không phải là tất cả" Aytek nói. Sự kết hợp giữa kinh doanh trên nhu cầu thực tế của thị trường trong khi vẫn đảm bảo cung cấp các lựa chọn hợp lý là một trong những chất xúc tác và yếu tố thành công vô cùng quan trọng của CATS.

Aytek thăm một doanh nghiệp địa phương kinh doanh xây dựng sản xuất giải pháp công trình nhà tiêu hợp vệ sinh giá cả rất hợp lý tại huyện Tịnh Biên. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
"Với giá thành khoảng 3 - 5 Triệu Đồng, rất nhiều gia đình có khả năng chi trả cho một công trình nhà tiêu hợp vệ sinh nhưng không phải là tất cả" Aytek nói. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Sự kết hợp giữa kinh doanh trên nhu cầu thực tế của thị trường trong khi vẫn đảm bảo cung cấp các lựa chọn hợp lý là một trong những yếu tố thành công vô cùng quan trọng của CATS. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Sự kết hợp giữa kinh doanh trên nhu cầu thực tế của thị trường trong khi vẫn đảm bảo cung cấp các lựa chọn hợp lý là một trong những yếu tố thành công vô cùng quan trọng của CATS." Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Vai trò của chính phủ Việt Nam

Aytek nói "Những thành công này không thể có được nếu như không có sự cam kết và tâm huyết của chính phủ Việt Nam và tập thể những cán bộ làm trong lĩnh vực y tế công cộng". "Tôi đã có cơ hội được tiếp xúc họ và được biết CATS đang được áp dụng tại 31 tỉnh và được đặt ra là một trong những Mục tiêu Chương trình Quốc gia về Nước sạch Vệ sinh Môi trường Nông thôn, 2012-2015." Như là một phần của cam kết của chính phủ giải quyết khủng hoảng vệ sinh môi trường, mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành một tuyên bố của chính phủ rằng Việt Nam sẽ cam kết xóa bỏ hành vi phóng uế đến 2025.

Đoàn UNICEF và Unilever gặp gỡ các Sở ban ngành tại An Giang kiểm điểm kết quả và quá trình hoạt động của chương trình CATS tại địa phương  và so sánh với 30 tỉnh khác tại Việt Nam. CATS được đặt ra là một trong những Mục tiêu Chương trình Quốc gia về Nước sạch Vệ sinh Môi trường Nông thôn, 2012-2015. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Đoàn gặp gỡ với lãnh đạo xã Thôi Sơn trước khi đi thăm các hộ gia đình trong xã. Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Sức mạnh của chương trình hợp tác

Trong khi còn rất nhiều việc phải làm để đạt được những tiến bộ về công tác vệ sinh môi trường cho mục tiêu đến năm 2025 và các Mục tiêu Thiên niên kỷ, điều này vẫn tiếp tục cần sự hợp tác giữa các tổ chức phi lợi nhuận Quốc tế, Địa phương và chính phủ và các cơ quan liên ngành cộng đồng và các doanh nghiệp tạo ra một thế giới nơi mà tất cả mọi người đều có thể tiếp cận tới nhà vệ sinh hợp vệ sinh.

Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng
Ảnh: UNICEF Việt Nam\2014\Trương Việt Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét