Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Phản hồi công dân giúp nâng cao chất lượng dịch vụ đăng ký khai sinh

Giàng Seo Lù sống ở bản Lù Dì Sán thuộc huyện vùng cao Si Ma Cai của tỉnh Lào Cai. Anh Lù chưa bao giờ được đi học. Năm 2011 vợ chồng anh sinh được một cô con gái và giống như nhiều trẻ em người H’mông sống tại đây, con gái anh được sinh tại nhà. Anh Lù không định làm đăng ký khai sinh cho bé bởi theo anh thủ tục quá phức tạp. Đầu tiên, anh phải đi hết 2 tiếng đồng hồ xuống núi để đến Ủy ban Nhân dân xã. Rồi họ sẽ yêu cầu đủ thứ giấy tờ mà anh không có ví dụ như giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng sinh của con. Thêm vào đó, vì mù chữ anh không thể tự viết đơn hay điền vào mấy tờ khai.

UNICEF Việt Nam\2016\Nguyễn Thị Thanh Hương

Rất nhiều người dân ở các bản làng xa xôi của Việt Nam có hoàn cảnh tương tự như anh Giàng Seo Lù. Mặc dù Việt Nam đạt được những tiến bộ rất ấn tượng trong việc đăng ký khai sinh, nhưng ước tính Việt Nam vẫn có khoảng 359,000 trẻ em dưới năm tuổi không được đăng ký khai sinh và phần lớn các em sống ở vùng sâu vùng xa rất khó tiếp cận. Không được khai sinh, các em không chính thức có tên trong hệ thống hành chính nhà nước và vì vậy sẽ không được thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em như quyền được chăm sóc sức khỏe và quyền được giáo dục.

Để hỗ trợ Việt Nam cải thiện hơn nữa tình hình đăng ký khai sinh cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở những vùng xa xôi hẻo lánh, UNICEF đã giúp Việt Nam tiến hành một Nghiên cứu điều tra tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi, các nhân tố ảnh hưởng cũng như các rào cản trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ, đặc biệt là trẻ em ở các vùng bị thiệt thòi. Sử dụng công cụ kiểm toán xã hội có tên Thẻ báo cáo công dân đã được thực hiện để lấy ý kiến phản hồi của người dân về chất lượng dịch vụ và đánh giá mức độ hài lòng của người dân đã đăng ký khai sinh cho trẻ ở các xã xa xôi của tỉnh Lào Cai.

Khi đội khảo sát gặp anh Lù vào năm 2015, anh đã làm xong giấy khai sinh cho con gái mình. Sau khi được chính quyền xã nhắc nhở nhiều lần, vào cuối năm 2014 anh đã quyết định xuống núi một chuyến. Anh ngạc nhiên khi thấy các cán bộ tư pháp của xã giúp đỡ anh rất nhiệt tình và thủ tục cũng không đến nỗi phức tạp như anh nghĩ. “Các cán bộ tư pháp đã hướng dẫn chúng tôi rất tận tình. Nhưng tôi thấy các thủ tục vẫn còn hơi rườm rà vì vẫn cần phải có hộ khẩu và giấy chứng sinh của trẻ”, anh Lù nhận xét. Anh cũng gợi ý là cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của giấy khai sinh cho người dân. “Dân bản cần được biết và đi đăng ký khai sinh cho con mình kịp thời để con mình được hưởng bảo hiểm y tế nhà nước”, anh nói.


Ba trăm người tại 6 xã xa xôi của tỉnh Lào cai đã tham gia nghiên cứu khảo sát này và đã bày tỏ ý kiến của mình về chất lượng dịch vụ đăng ký khai sinh bao gồm tiếp cận, sử dụng và lệ phí. Dựa trên các ý kiến của người dân, nghiên cứu khảo sát này cũng đưa ra những khuyến nghị nhằm cải thiện vào tăng cường chất lượng dịch vụ đăng ký khai sinh cho trẻ trong những năm tới.

“Công dân - những người sử dụng dịch vụ, là những người tốt nhất có thể cung cấp cho chúng ta những phản hồi hữu ích về chất lượng, hiệu quả và tính phù hợp của những dịch vụ công cũng như là những trở ngại khó khăn mà họ gặp phải khi sử dụng dịch vụ. Thẻ báo cáo công dân là một công cụ mà người sử dụng là khách hàng, và vì vậy ý kiến và phản hồi của họ rất quan trọng trong quá trình thiết kế, cung cấp và đánh giá các dịch vụ công của Chính phủ”, bà Yoshimi Nishino, Trưởng Chương trình Chính sách xã hội và Quản trị công của UNICEF Việt Nam phát biểu.

Với sự hỗ trợ của UNICEF, từ năm 2010, Phản hồi công dân đã được thử nghiệm và thực hiện ở một số tỉnh để đánh giá các dịch vụ công, đặc biệt là các dịch vụ cho phụ nữ và trẻ em ở các tỉnh Điện Biên, An Giang, Đồng Tháp, Kon Tum, TP Hồ Chí Minh và gần đây nhất là ở Lào Cai. Kết quả và khuyến nghị của Thẻ báo cáo công dân đã được chia sẻ rộng rãi cho các bên liên quan, đặc biêt là các cơ quan nhà nước, các nhà cung cấp dịch vụ và người dân nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ công thiết yếu cho trẻ em.

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hương

2 nhận xét:

  1. Miền núi còn như vậy
    Nhưng con của em, ở ngay chính giữa thủ đô Hà Nội thì 8 tháng rồi vẫn chưa được làm giấy khai sinh do sai phạm của nhân viên hành chính và nhân viên tư pháp phường
    Vậy em biết kêu ai?
    Làm sao để làm đuoqcj giấy khai sinh cho con em với đầy đủ quyền lợi cho cháu????

    Trả lờiXóa
  2. Miền núi còn như vậy
    Nhưng con của em, ở ngay chính giữa thủ đô Hà Nội thì 8 tháng rồi vẫn chưa được làm giấy khai sinh do sai phạm của nhân viên hành chính và nhân viên tư pháp phường
    Vậy em biết kêu ai?
    Làm sao để làm đuoqcj giấy khai sinh cho con em với đầy đủ quyền lợi cho cháu????

    Trả lờiXóa