Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Lào Cai lưu luyến chia tay Đại diện UNICEF

Lào Cai, Việt Nam, 21 tháng 2 năm 2014 – Trong Ngày Quốc tế Tiếng mẹ đẻ được tổ chức tuần này, các thầy cô giáo, cha mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số tại Tỉnh Lào Cai, một tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam đã xúc động chào tạm biệt bà Lotta Sylwander, Đại diện UNICEF Việt Nam, người sắp hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

“Không lời nào tả hết được tình cảm của chúng tôi cũng như nói hết được giá trị của Chương trình giáo dục dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ”, ông Nguyễn Đắc Hoàng, Phó phòng Giáo dục huyện Sa Pa ca ngợi sự hỗ trợ mạnh mẽ của vị Trưởng Đại diện UNICEF.




Bà Sylwander, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ 3 năm rưỡi tại Việt Nam vào cuối tháng này đã rất phấn khởi khi trở về thăm Trường Tiểu học Lao Chải trước khi rời khỏi Việt Nam.

“Lao Chải là trường học đầu tiên tôi đến thăm ở Việt Nam, và tại đây tôi đã thấy được sự khác biệt mà Chương trình giáo dục song ngữ mang tới. Tôi có thể nhìn thấy trong mắt bọn trẻ sự tự tin, muốn khám phá và tham gia vào bài học khi được học bằng tiếng mẹ đẻ của mình”


Trẻ em ở Lao Chải được học bằng cả tiếng Mông và tiếng Việt. Đây là chương trình giáo dục dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ mà UNICEF hỗ trợ. Hàng ngày, để đến trường học, nhiều em phải đi rất xa, vượt qua các ngọn núi phủ sương và các thửa ruộng bậc thang, phong cảnh đã thu hút hàng ngàn khách du lịch đến Sa Pa mỗi năm. Tuy nhiên, phần lớn người Mông vẫn sống trong cảnh nghèo khổ và có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao. Thiếu nước sạch và vệ sinh môi trường, thiếu các dịch vụ y tế, giáo dục chỉ là vài trong số nhiều thách thức mà người dân tộc Mông ở đây phải đối mặt hàng ngày.


Giống như các dân tộc thiểu số khác ở Việt Nam, trẻ em dân tộc Mông đã gặp trở ngại ngay khi mới bắt đầu đi học vì các em không hiểu tiếng Việt, ngôn ngữ được sử dụng để giảng dạy trong nhà trường. Vì vậy, các em thường không hiểu bài, không thích học và bỏ học trước khi học xong tiểu học.

Tuy nhiên, khi dạy trẻ em bằng tiếng Mông ngay từ những năm đầu tiên, sau đó dần dần cho các em học Tiếng Việt, khi học đến lớp 5 thì học sinh ở Lao Chải đã đọc thông viết thạo cả 2 thứ tiếng. Học bằng tiếng Mông, các em có thể mang những bài học ở trường về nhà và chia sẻ với gia đình và cộng đồng. Điều này cũng góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa của dân tộc.

Lò A Măng, 10 tuổi, phát biểu thay mặt các bạn cùng lớp: “Chúng em thấy năm học trôi qua nhanh quá. Chúng em biết ơn sự giúp đỡ của Cô để chúng em có thể học bằng tiếng của mình và chúng em cũng rất buồn vì Cô sẽ không ở Việt Nam nữa”

Bà Sylwander đã rất xúc động và nói rằng trẻ em ở Lao Chải luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim bà. “Thật là may mắn khi được trở lại đây và thấy trẻ em ở đây học giỏi và học được nhiều thứ. Tôi mong ước rằng trong một ngày không xa tôi được trở về đây một lần nữa và sẽ được nhìn thấy chương trình song ngữ được mở rộng cho tất cả trẻ em dân tộc thiểu số ở Việt Nam”

Sau khi đến thăm Sa Pa, Bà Sylwander đã cùng với hàng trăm trẻ em ở Thành phố Lào Cai kỷ niệm Ngày Quốc tế Tiếng mẹ đẻ qua những bài hát, điệu múa và các vở kịch bằng tiếng dân tộc. Sau đó, Bà Sylwander đã được nhận Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai để ghi nhận những đóng góp của bà cho trẻ em tỉnh Lào Cai.

Ước mơ của bà Đại diện đã đến gần hơn với thực tế khi mà ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh Ủy đảm bảo rằng bên cạnh sự hỗ trợ của UNICEF cho Chương trình giáo dục song ngữ, Lãnh đạo tỉnh Lào Cai sẽ đầu tư thêm nguồn lực của địa phương để nhiều trẻ em dân tộc thiểu số được học bằng tiếng mẹ đẻ trong tương lai.

Thông tin thêm: UNICEF hợp tác chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy ban Dân tộc Thiểu số và các tổ chức khác hỗ trợ thử nghiệm Chương trình giáo dục song ngữ ở 4 trường học trong 3 tỉnh với hy vọng có thể mở rộng mô hình này.

Ngày Quốc tế tiếng mẹ đẻ được tổ chức vào ngày 21 tháng 2 hàng năm từ năm 2000 nhằm tôn vinh sự đa dạng của ngôn ngữ và văn hóa. Chủ đề của Ngày Quốc tế tiếng mẹ đẻ năm nay là “Tiếng bản địa cho công dân toàn cầu: điểm nổi bật của khoa học”

Bà Lotta Sylwander sẽ nhận nhiệm vụ mới là Đại diện của UNICEF tại Philippine vào đầu tháng Ba tới.


Tác giả Susan Mackay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét