Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Diễn đàn trẻ em tỉnh Lào Cai: "Tiếng nói của Lào Cai"

Chấu Thị Tảo, 15 tuổi, cùng với 51 bạn nhỏ đến từ các huyện đoàn khác nhau thuộc tỉnh Lào Cai đã tham dư diễn đàn trẻ em tỉnh Lào Cai tháng bảy vừa qua. Tại diễn đàn, các em đã cùng nhau tìm hiểu và mang tiếng nói của mình đóng góp vào việc cải cách Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

"Em mong tình trạng tảo hôn sớm kết thúc. Từ những kiến thức em đã học được tại diễn đàn, em có thể nói cho mọi người ở quê em, nhất là các bạn bằng tuổi em về quyền trẻ em " – Tảo nói. “Tảo hôn khiến cho các gia đình nghèo lại càng thêm nghèo khó. Em hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét và đưa ra những sửa đổi về luật giúp cải thiện tình trạng này."



 Chấu Thị Tảo chuẩn bị sẵn sàng tham gia diễn đàn trẻ em quốc gia.
Ảnh: UNIEF Việt Nam\2013\Nguyễn Hương

Dù còn nhỏ tuổi, Tảo đã rất ý thức rất rõ về những vấn đề xã hội tại tỉnh mình và mong muốn được đóng góp phần nào giúp thay đổi những vấn đề này. Tảo hiện đang sống tại Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh Lào Cai . Em được chăm sóc và nuôi dưỡng tại đây từ năm chín tuổi, khi mẹ em qua đời rồi tiếp đó là cả người cha. Tảo có chị gái tên là Chấu Thị Tăng, lớn tuổi hơn em hai tuổi. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Tăng đã phải lấy chồng sớm từ khi mười bốn tuổi.

"Em sinh ra ở huyện Bắc Hà , nơi mà phần lớn người dân tộc Mông sinh sống. Cứ đến mùa mưa là sương phủ trắng trời.” Tảo kể.

"Quê hương Bắc Hà của em rất đẹp, nhưng cuộc sống ở đây còn rất nhiều khó khăn" - em chia sẻ . "Nhiều gia đình vì quá đông con nên không thể cho con đi học. Trẻ em vì thế mà phải đi lao động sớm hoặc phải lấy chồng sớm để nhà bớt miệng ăn. Bây giờ nạn tảo hôn ở khắp nơi trên Bắc Hà. Mỗi khi về thăm quê, em lại thấy lo cho các bạn của em.”

Hỗ trợ của UNICEF

Diễn đàn trẻ em được tỉnh Lào Cai tổ chức định kỳ hằng năm, từ năm 2009 đến nay. Diễn đàn này là cơ hội để các em học sinh xuất sắc của tỉnh Lào Cai. Các em đến từ tất cả các dân tộc khác nhau và các huyện đoàn khác nhau thuộc tỉnh. Trong quá trình diễn ra diễn đàn, các em được thảo luận về những vấn đề mà mình quan tâm. Từ đó, các em có thể tham gia đổi thoại với các lãnh đạo tỉnh để đóng góp ý kiến cũng như nguyện vọng của mình về luật và sửa đổi luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Hội thảo diễn ra trong hai ngày
Ảnh: UNICEF Việt Nam\2013\Đinh Hồng Anh
Tại diễn đàn trẻ em năm nay, UNICEF đã hỗ trợ tỉnh Lào Cai bằng cách mở ra hai ngày tập huấn trước diễn đàn. Mục đích của hai ngày tập huấn này là để chuẩn bị cho các em những kiến thức đầy đủ về quyền trẻ em cũng như luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Từ việc hiểu rõ về luật cũng như phân biệt được nhu cầu, quyền và nghĩa vụ của mình, các em có thể tự tin hơn trước khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo và đưa ra những đề xuất sửa đổi luật xác đáng.

Trước hai ngày tập huấn, Tảo đã rất ý thức về những vấn đề còn tồn tại trong huyện mình, sau khi được tìm hiểu kĩ hơn cũng như thảo luận nhóm với các bạn trong suốt hai ngày, em a rất tự tin và cùng các bạn mình tìm ra nhiều đề xuất cũng như khuyến nghị đối với việc sửa đổi luật trẻ em.

Đối thoại với lãnh đạo tỉnh

Tại cuộc đối thoại với lãnh đạo tỉnh, Tảo đã đặt ra khá nhiều câu hỏi. Một trong số đó liên quan đến tình trạng tảo hôn: "Cháu nhận thấy tình trạng tảo hôn ở Bắc Hà diễn ra rất nhiều, và một trong những nguyên nhân là do người dân không hiểu được các kiến thức về luật hôn nhân. Như vậy, cháu xin hỏi các bác về những biện pháp mà tỉnh có thể giúp. Ngoài ra chúng cháu có thể tới hỏi về vấn đề tảo hôn ở đâu ạ?" Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã cảm ơn câu hỏi của Tảo và hứa sẽ xem xét việc mở ra một văn phòng trụ sở nơi các em có thể đến và được tư vấn về luật.

Cuối buổi diễn đàn tỉnh Lào Cai, Tảo đã được đề cử là một trong sáu em học sinh tiêu biểu đại diện cho 200.000 trẻ em Lào Cai tham gia Diễn đàn Trẻ em Quốc gia vào tháng tám.

"Em rất vinh dự được tham gia diễn đàn Quốc gia năm nay. Đây là lần đầu tiên em được tham gia diễn đàn, em không ngờ mình lại được chọn." Tảo hào hứng nói.

“Em muốn nạn tảo hôn ở tỉnh em được chấm dứt.” – Tảo nói. Tiếng nói của em hôm nay cũng giống như tiếng nói của toàn tỉnh Lào Cai, mong muốn về một tương lai tốt đẹp hơn.

Tác giả: Nguyễn Hương Ly

2 nhận xét:

  1. Chúc diễn đàn ngày càng phát triển trong tương lai nhé
    Vistar

    Trả lờiXóa
  2. Chúc diễn đàn ngày càng phát triển trong tương lai nhé
    Vistar

    Trả lờiXóa