Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Trường nội trú giúp cho trẻ em dân tộc thiểu số được học tập và được bảo vệ an toàn



Giàng Thị Mề cùng các bạn về thăm nhà vào cuối tuần. Mề cùng với 90 học sinh khác ở lại trường vào các ngày trong tuần vì nhà của các em rất xa, không thể đến trường hàng ngày được.
 Một ngày mới bắt đầu vào khoảng 6h30 tại trường Tiểu học Tủa Thàng, một trường nội trú thuộc Điện Biên, một tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam.

Trường có khoảng 300 học sinh. Giàng Thị Mề là người dân tộc Mông và là học sinh lớp 1 của trường. Nhà em ở trên núi rất xa em nên không thể ngày nào cũng xuống núi đi học được, vì vậy Mề ở lại trường vào các ngày trong tuần. Trong khu nội trú này có khoảng 90 em cũng ở lại trường như Mề.

Một ngày ở trường của MềThường thì Mề bắt đầu một ngày mới bằng việc trực nhật. Vì còn nhỏ cho nên em thường chỉ được giao nhiệm vụ quét một góc nhỏ của sân trường. Sau đó em ăn sáng nhanh và bắt đầu vào lớp.

Hôm nay em có các tiết Toán, Tiếng Việt và Mỹ Thuật. Cũng giống như các trẻ em dân tộc Mông khác, Mề không nói tiếng Việt ở nhà nên em thấy học bằng tiếng Việt tương đối khó. Trong giờ ra chơi, Mề thường chơi nhảy dây với các bạn ở ngoài sân. “Em rất thích đi học”, Mề tâm sự.

Giáo dục và bảo vệ trẻ emMề là một trong nhiều học sinh dân tộc thiểu số trong tỉnh được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của UNICEF. UNICEF đã hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ cho các học sinh ở các trường nội trú, trong đó quy định nhà nước cung cấp cho các em thức ăn, nơi ở và một khoản trợ cấp nhỏ cho học tập và các hoạt động khác.

“Nhiều học sinh dân tộc thiểu số rất nghèo và không được tiếp cận đến các dịch vụ cơ bản như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh môi trường. Các em thường bị lãng quên, lạm dụng hoặc bị bắt buộc phải lao động hoặc kết hôn sớm”, bà Mitsue Uemura, Trưởng Chương trình Giáo dục của UNICEF Việt Nam phát biểu.

Nhiều cơ hội hơn cho MềKinh tế Việt Nam phát triển nhanh trong hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn còn nghèo, đặc biệt là các gia đình người dân tộc thiểu số.

Hôm nay thứ 7, Mề và các bạn lên núi về thăm gia đình. Bản của Mề cách trường 6 km. Đường núi quanh co hiểm trở nên phải mất 1 tiếng các bạn nhỏ mới về tới nhà.

Trong bữa cơm trưa đạm bạc đoàn tụ của đại gia đình gồm 17 thành viên, mọi người ăn uống vui vẻ và kể cho nhau nghe những gì đã diễn ra trong một tuần qua. Bố mẹ của Mề rất vui khi thấy em khỏe mạnh mặc dù đi học xa nhà. Bố mẹ em mong rằng được đi học sẽ tạo ra cho Mề nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống. “Tôi rất mong Mề được tiếp tục đi học và sau này trở thành cô giáo”, anh Giàng A Phong, bố của Mề chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét