Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Đến với đứa trẻ thứ 5 ở Lào Cai

Phóng viên của UNICEF đưa tin về chương trình tiêm chủng tại vùng cao Việt Nam.

Tuần từ 24-30 tháng 4 là Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới. Tiêm chủng là cách cứu sống trẻ em hiệu quả với chi phí thấp. UNICEF là tổ chức hỗ trợ chính cho những hoạt động tiêm chủng trên toàn Thế giới từ những năm 1980 và cũng là tổ chức mong muốn đưa tiêm chủng đến được với tất cả trẻ em.

UNICEF và các đối tác đang tăng cường nỗ lực để đảm bảo rằng các trẻ em nghèo nhất và bị thiệt thòi nhất cũng được tiêm chủng


Lào Cai, Việt Nam – 17 tháng 4 năm 2013 – Hôm nay là ngày tiêm chủng tại một Trung tâm Y tế xã tại thuộc tỉnh Lào Cai, một tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam. Các ông bố bà mẹ đưa con đến Trung tâm Y tế để được tiêm chủng.

Giàng Thị Mú mang con gái 9 tháng tuổi tên là Hàng Thị Thu đến Trung tâm y tế xã Xa Pả để tiêm chủng. “Y tế thôn bản đến bản của tôi nói về tiêm chủng và báo cho tôi biết ngày tiêm chủng hôm nay”.


Mang tiêm chủng đến các thôn bản xa xôi
Trung tâm Y tế xã Xa Pả nằm dưới chân một ngọn núi và cách thị trấn Sa Pa khoảng nửa tiếng đi ô tô. Trung tâm phục vụ 4,633 người thuộc 6 bản trong xã. Giàng Thị Mú là người dân tộc Mông và cũng giống như  nhiều người dân tộc thiểu số khác, chị sống ở vùng núi xa xôi, gần biên giới với Trung Quốc.

Hôm nay là ngày tiêm chủng ở Trung tâm Y tế xã Xa Pả thuộc tỉnh Lào Cai. Giàng Thị Mú cũng như các bà mẹ khác được nhân viên y tế thôn bản thông báo về ngày tiêm chủng và đã mang con gái Hằng Thị Thu đến tiêm chủng. (c) UNICEF Video
Giống như Giàng Thị Mú, các bà mẹ đã đến Trung tâm y tế hôm nay biết được về tiêm chủng thông qua một nỗ lực tiếp cận cộng đồng. Giàng Thị Mú không phải đi bộ xa. Bản của chị chỉ cách Trung tâm Y tế xã khoảng 500 mét.

“Tại bản, nhân viên y tế thôn bản đã giải thích với chúng tôi là cho trẻ đi tiêm rất quan trọng vì nó giúp trẻ không bị ốm”, Mú nói. Bản của cô có khoảng 20 trẻ em. Tất cả các em đều được tiêm chủng, cả 2 con gái của Mú cũng vậy, “và 2 cháu rất khỏe mạnh” Mú nói.
Cứu sống trẻ em
Hàng năm, tiêm chủng ngăn ngừa khoảng 2-3 triệu ca tử vọng ở mọi nhóm tuổi do bạch hầu, uốn ván, ho gà và sởi. Tiêm chủng là một trong những can thiệp y tế thành công nhất, có hiệu quả và chi phí thấp để phòng chống các bệnh này.

Các chương trình như thế này ở Việt Nam là một phần của những nỗ lực mạnh mẽ của UNICEF và các đối tác trong việc tiếp cận được đứa trẻ thứ 5 – vì cứ 5 trẻ lại có 1 trẻ không được tiêm chủng. (c) UNICEF Video
Trong năm 2011, trên toàn thế giới, 4 trong 5 trẻ em đã được tiêm chủng phòng bạch hầu, uốn ván và ho gà. Đây là một thành tựu to lớn vượt bậc. Nhưng chúng ta vẫn chưa đến được với đứa trẻ thứ 5, và UNICEF cũng như các đối tác của mình hiện đang tập trung mọi nỗ lực nhằm đảm bảo đứa trẻ thứ 5 này cũng được tiêm chủng.

Cho dù các em sống ở đâu, ở vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh hay các khu nghèo trong thành phố, cho dù các em thuộc dân tộc nào, UNICEF cũng đang đẩy mạnh các nỗ lực của mình để đến được với các trẻ em nghèo nhất và thiệt thòi nhất, những em không được đi học, không được chăm sóc y tế, không được bảo vệ và không được thực hiện đầy đủ các quyền của mình. Phần lớn các em sống ở vùng cận Sahara của Châu Phi và Châu Á.

Đẩy mạnh nỗ lực để đến được với trẻ em dễ bị tổn thương nhất
UNICEF Việt Nam đang đẩy mạnh các nỗ lực của mình để xác định các nhóm khó tiếp cận và mang tiêm chủng đến với các nhóm này. Đây cũng là nỗ lực mang tính toàn cầu của UNICEF, cùng với việc cải thiện quản lý dây chuyền cung ứng vắc-xin và tăng cường sự tham gia của cộng đồng. UNICEF cũng mong muốn đưa vào sử dụng các loại vắc-xin mới và ít được sử dụng để bảo vệ nhiều trẻ em hơn khỏi các bệnh có thể phòng ngừa được.

Tác giả: Sabine Dolan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét